มนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ จะใช้เงินเดือนให้ถึงสิ้นเดือนนั้นยากแสนยาก ยิ่งกว่าเข็ญครกขึ้นภูเขาอีก คำว่าสิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจคงใช้ได้ดีกับใครหลายต่อหลายท่าน(รวมทั้งผู้เขียนด้วย)
ตอนเงินเดือนออกมาใหม่ๆหลายท่านก็คงเป็นเสี่ย ใช้เงินอย่างไม่คิด
ผ่านไปได้สองสามวันเท่านั้นแหละครับทุกคนก็จะมาคิดว่าเงินหายไปไหน ทำไมถึงเหลือเท่านี้นะ สุดท้ายผมว่าคงหนีไม่พ้นก็ต้องไปซื้อมาม่ามากักตุนไว้ (ผมนี่ท้ายๆเดือนทีไรเป็นอย่างนี้ทุกที)
จะดีกว่าไหมถ้าเรามาจดบันทึกรายรับรายจ่ายประจำวันเอาไว้
หลายคนคิดอย่างนั้นพอลงมือทำได้ซักพักก็เริ่มขี้เกียจที่จะเขียน ไหนจะต้องมานั่งคำนวนอีก แล้วจะต้องมานั่งจดทุกรายการที่เราใช้จ่ายไปซึ่งบางครั้งก็คิดไม่ออก
ทางทีดีที่สุดก็คือใช้ปุ๊บจดปั๊บเพื่อกันลืม แต่บางครั้งการพกสมุดจดบันทึกรายรับรายจ่ายไปไหนมาไหนด้วยทุกครั้งทันก็คงไม่สะดวกซักเท่าไหร่
วันนี้ผมเลยมีAppจะมาช่วยท่านทั้งหลายได้สะดวกยิ่งขึ้น Appนั้นก็คือ Wallet นั้นเองครับ
ว่าแล้วก็ไปโหลดมาติดตั้งกันเลยครับ
เริ่มต้นกับการบันทึกรายรับรายจ่ายทั้งหลายกัน
รูปแบบไอคอนครับ
แตะเข้ามาก็จะเริ่มต้นกำหนดค่าเงินประเทศเราก่อนครับ
เสร็จแล้วเราก็จะเจอกับสี่หัวข้อหลักครับ เริ่มจากหมวดRecordsก่อนเลยครับ
เริ่มสร้างโดยแตะไปที่เครื่องหมาย+ครับ(หัวมุมด้านขวา)ครับ
ก็จะมีCategory = กำหนดกลุ่ม
Amount = จำนานเงิน
ส่วนType แบ่งออกเป็น2ส่วนคือIncome รายรับ Expenseคือรายจ่ายครับ
นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดวันที่เวลาหรือใส่รูปได้ด้วยครับ เสร็จแล้วก็ Save ครับ
แตะไปที่ Records เป็นการดูที่เราได้บันทึกลงไปครับ ถ้าต้องการลบก็แตะค้างไว้ที่รายการนั้นๆครับ
แล้วก็ Delete ครับ
Charts จะเป็นการดูค่าใช้จ่ายแบบแผนภูมิรูปวงกลมครับ
![]() |
ตัวอย่างครับ |
Butgets คือกำหนดค่าใช้จ่ายของCategoryที่เราต้องการควบคุมครับสามารถกำหนดได้โดยแตะที่ปุ่ม+
Report เป็นการรวบรวมค่าใช้จ่ายทั้งหมดมาไว้ที่หน้านี้ครับ สามารถส่งไปทางE-mailได้ด้วยครับ ส่วนการกำหนด E-mailนั้นเดี๋ยวเราค่อยไปดูกันในหมวดSettingครับ
ต่อไปเป็นหมวดของ Features ครับ จะมี3หัวข้อหลักดังนี้ครับ
Shop.lists คือการกำหมดสินค้าที่เราซื้อจากร้านค้าเป็นประจำ เช่น สบู ผงซักฟอก ยาสีฟัน เป็นต้น โดยจะทำให้สะดวกมากขึ้นครับ
![]() |
เข้าไปสร้างแตะที่เครื่องหมาย + ครับ |
![]() |
ช่องแรกเป็นซื้อร้านค้า ช่องที่สองก็เป็น สินค้า ใส่เสร็จก็แตะที่Saveครับ |
![]() |
เมื่อเราสร้างแล้ว วิธีใช้ก็แตะไปที่ร้านค้าที่ไปใช้จ่ายมาครับ แล้วก็ติ๊กที่ตัวสินค้านั้นๆ เสร็จแล้วแตะที่Recordครับ จะมีหน้าให้เราใส่ค่าใช้จ่าย เราก็กำหนด Cetegory แล้วใส่ค่าใช้จ่ายลงไปครับ แล้วแตะที่ OK ครับ
![]() |
กลับไปที่ Record ก็จะขึ้นมาแล้วครับ |
Debts ก็คือหนี้สินครับ โดยสามารถกำหมดได้ทั้งแบบให้ยืมและแบบหยิบยืมมาครับ วิธีการสร้างก็เหมือนเดิม แตะที่เครื่องหมายบวกครับ(ในที่นี่จะแสดงในการให้คนอื่นยืมนะครับ)
![]() |
แตะที่เครื่องหมายบวกครับ |
![]() |
I lend =ให้ยืม I borrowed=หยิบยืม Payback=กำหนดชำระ |
![]() |
กดSaveปุ๊บก็ขึ้นแบบนี้ครับ |
![]() |
แสดงในRecord |
![]() |
ชำระก่อนกำหนดก็กด Paid ครับ |
เป็นไงกันบ้างครับ สนใจAppดีๆอย่างนี้ขี้นมาแล้วใช่มั๊ยล่ะ แต่ยังไม่จบการรีวิวแค่นี้นะครับ อีกสองหัวข้อเดียวค่อยมารีวิวต่อในวันพรุ่งนี้นะครับ สำหรับวันนี้สวัสดีครับ
ขอบคุณที่เสียสละเวลามาเขียนบทความ รีวิวแอพ ที่มีประโยชน์ ให้ทุกคนได้อ่านครับ
ตอบลบ